โดย Ms. Nurhayati Ghani ผู้บริหารบัญชีฝ่ายสื่อสารเบ็ดขวา
Halal - เป็นคำที่มีอักษรห้าคำที่ทำให้เกิดการอภิปรายอย่างต่อเนื่องในชุมชนมุสลิมและที่ไม่ใช่มุสลิม ตามคำนิยาม 'ฮาลาล' เป็นคำภาษาอาหรับและหมายถึงสิ่งที่อนุญาตหรือถูกกฎหมายในกฎหมายอิสลามแบบดั้งเดิม หลายคนคงจะเชื่อมโยงคำฮาลาลกับอาหารและเครื่องดื่มอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ แต่พวกเขารู้เพียงเล็กน้อยว่าแนวคิดฮาลาลนั้นนอกเหนือไปจากเนื้อสัตว์เพราะมันครอบคลุมวิถีชีวิตอิสลามโดยรวม
มันไม่เกี่ยวกับอาหารใช่มั้ย
สิ่งที่หลายคนไม่เข้าใจก็คือแนวคิดฮาลาลนั้นนำไปใช้กับสิ่งที่ถูกบริโภคโดยบุคคลมากกว่า จากข้อมูลของ Pew Research Center ประชากรชาวมุสลิมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรโลกโดยรวมระหว่างปี 2015 ถึงปี 2060 โดยเพิ่มขึ้นสองเท่าโดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 70% จาก 1.8 พันล้านในปี 2558 เป็นเกือบ 3 พันล้านในปี 2060 นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมความต้องการบริการฮาลาลและผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก
นิยามใหม่ของการเดินทาง
การยึดครองโลกโดยพายุคือการเติบโตอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวฮาลาล มีรายงานว่าการใช้จ่ายของนักเดินทางมุสลิมนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 220 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 ตามจำนวนนักท่องเที่ยวมุสลิมที่เพิ่มขึ้นจาก 121 ล้านคนในปี 2559 เป็น 156 ล้านคน ในขณะที่ต้นกำเนิดของตลาดการท่องเที่ยวฮาลาลเกิดจากการแสวงบุญอุตสาหกรรมนี้ได้รับความนิยมเนื่องจากนักท่องเที่ยวมุสลิมมีอำนาจการใช้จ่ายมากขึ้น
การศึกษาจากดัชนีการท่องเที่ยวมุสลิมทั่วโลก Mastercard-CrescentRate (GMTI) 2019 ระบุว่า "จำเป็นต้องมีบริการ" ที่ชาวมุสลิมต้องการในระหว่างการเดินทาง - อาหารฮาลาล, สถานที่ละหมาด, ห้องน้ำที่เป็นมิตรกับน้ำและไม่มีศาสนาอิสลาม หลายประเทศเช่นไทยและญี่ปุ่นต่างก็กระโดดขึ้นไปบนเกวียนเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวมุสลิมโดยทั้งสองประเทศได้เปิดโรงแรมฮาลาลแห่งแรกขึ้น โรงแรมเหล่านี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการฝึกฝนชาวมุสลิมเพื่อความสะดวกสบายเช่นห้องรับรองฮาลาลห้องสวดมนต์และแม้กระทั่งสระว่ายน้ำแยกสำหรับผู้ชายและผู้หญิง
ทำลายบรรทัดฐานในแฟชั่น
นอกเหนือจากการท่องเที่ยวฮาลาลแล้วอุตสาหกรรมแฟชั่นฮาลาลได้เริ่มต้นใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แฟชั่นฮาลาลหมายถึงเสื้อผ้าที่มีความสุภาพและเป็นไปตามมาตรฐานของชาริอะฮ loose ซึ่งเสื้อผ้ามักจะหลวมกระชับและครอบคลุม awrat (ภาษาอาหรับสำหรับชิ้นส่วนที่ใกล้ชิด) การเพิ่มขึ้นของผู้มีอิทธิพลและรูปแบบที่สวมใส่ฮิญาบก็ทำให้นักออกแบบที่มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่งหันมาออกแบบคอลเล็กชั่นที่เรียบง่าย ผ้าพันคอหัวสุภาพสตรีแบบดั้งเดิมได้รับการออกแบบใหม่สำหรับผู้หญิงมุสลิมสมัยใหม่ที่พยายามใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ด้วยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวกับแฟชั่นและกีฬา บ้านแฟชั่นหรูหราอิตาเลียน Dolce & Gabbana เปิดตัวคอลเล็กชั่น hijabs และ abayas มุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้ามุสลิมในตะวันออกกลางในปี 2559 แบรนด์ค้าปลีกแฟชั่นญี่ปุ่นยอดนิยม Uniqlo ได้ร่วมมือกับนักออกแบบและอินเทอร์เน็ตบุคลิกภาพ Hana Tajima ฉากแฟชั่นย้อนกลับไปในปี 2015 แบรนด์เครื่องแต่งกายกีฬา Nike ได้กลายเป็นแบรนด์หลักรายแรกที่เปิดตัว 'กีฬาฮิญาบ' สำหรับผู้หญิงในปี 2560 นอกจากนี้การต่อสู้กับบรรทัดฐานในอุตสาหกรรมคือความงามของโซมาเลีย - อเมริกัน สวมชุดฮิญาบและบูร์กินีในชุดว่ายน้ำ Sports Illustrated ฉบับที่อยากได้ ตัวอย่างดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าชุมชนทางตะวันตกและที่ไม่ใช่มุสลิมเปิดรับมากขึ้นในการยอมรับตลาดฮาลาลอย่างไร
คล้ายกับอุตสาหกรรมแฟชั่นผลิตภัณฑ์ความงามฮาลาลกำลังปูทางเข้าสู่หัวใจและความคิดของผู้บริโภคจากทั่วทุกมุมโลกไม่ใช่แค่ชาวมุสลิม ผลิตภัณฑ์ความงามฮาลาลจะต้องไม่มีวัสดุที่ถูกห้ามตามกฎหมายของอิสลามเช่นแอลกอฮอล์และผลพลอยได้จากสัตว์ น้ำยาทาเล็บที่ละลายในน้ำหรือระบายอากาศได้รับความนิยมในหมู่ผู้หญิงมุสลิมทั่วโลกด้วยแบรนด์ต่างๆเช่น Wardah Beauty และ Amara Cosmetics จาก Orly Cosmetics และ Orly ทำให้ผู้หญิงดูสวยขึ้นในขณะที่โอบกอดวิถีชีวิตอิสลาม
สร้างการรับรู้เพิ่มเติมสำหรับแบรนด์ฮาลาล
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าอุตสาหกรรมฮาลาลเป็นปรากฏการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เคยถูก จำกัด ในตะวันออกกลางเท่านั้นตอนนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในส่วนอื่น ๆ ของโลกเช่นเอเชียแปซิฟิกยุโรปและแม้แต่สิงคโปร์ ศูนย์ฮาลาลที่กำลังจะมาถึงซึ่งจะเปิดในจุดสีแดงเล็ก ๆ ของเราในปี 2021 จะเป็น "ที่ก้าวหน้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" และนี่จะทำให้ภูมิทัศน์ฮาลาลของสิงคโปร์เข้าสู่สายตาของโลก
ด้วยศักยภาพในการดึงดูดผู้ชมต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมฮาลาลจึงจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นโดยแบรนด์เหล่านี้เพื่อทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ชาวมุสลิมรุ่นเยาว์ยังมีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ฮาลาลด้วยเช่นกันเนื่องจากพวกเขามีอำนาจการใช้จ่ายมากขึ้นและมีอิทธิพลเหนือช่องทางโซเชียลมีเดีย
ความไม่รู้สามารถต่อสู้กับการศึกษาเท่านั้นและนั่นคือจุดที่การตลาดเนื้อหาเข้ามามีบทบาท
Halal - เป็นคำที่มีอักษรห้าคำที่ทำให้เกิดการอภิปรายอย่างต่อเนื่องในชุมชนมุสลิมและที่ไม่ใช่มุสลิม ตามคำนิยาม 'ฮาลาล' เป็นคำภาษาอาหรับและหมายถึงสิ่งที่อนุญาตหรือถูกกฎหมายในกฎหมายอิสลามแบบดั้งเดิม หลายคนคงจะเชื่อมโยงคำฮาลาลกับอาหารและเครื่องดื่มอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ แต่พวกเขารู้เพียงเล็กน้อยว่าแนวคิดฮาลาลนั้นนอกเหนือไปจากเนื้อสัตว์เพราะมันครอบคลุมวิถีชีวิตอิสลามโดยรวม
มันไม่เกี่ยวกับอาหารใช่มั้ย
สิ่งที่หลายคนไม่เข้าใจก็คือแนวคิดฮาลาลนั้นนำไปใช้กับสิ่งที่ถูกบริโภคโดยบุคคลมากกว่า จากข้อมูลของ Pew Research Center ประชากรชาวมุสลิมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรโลกโดยรวมระหว่างปี 2015 ถึงปี 2060 โดยเพิ่มขึ้นสองเท่าโดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 70% จาก 1.8 พันล้านในปี 2558 เป็นเกือบ 3 พันล้านในปี 2060 นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมความต้องการบริการฮาลาลและผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก
นิยามใหม่ของการเดินทาง
การยึดครองโลกโดยพายุคือการเติบโตอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวฮาลาล มีรายงานว่าการใช้จ่ายของนักเดินทางมุสลิมนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 220 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 ตามจำนวนนักท่องเที่ยวมุสลิมที่เพิ่มขึ้นจาก 121 ล้านคนในปี 2559 เป็น 156 ล้านคน ในขณะที่ต้นกำเนิดของตลาดการท่องเที่ยวฮาลาลเกิดจากการแสวงบุญอุตสาหกรรมนี้ได้รับความนิยมเนื่องจากนักท่องเที่ยวมุสลิมมีอำนาจการใช้จ่ายมากขึ้น
การศึกษาจากดัชนีการท่องเที่ยวมุสลิมทั่วโลก Mastercard-CrescentRate (GMTI) 2019 ระบุว่า "จำเป็นต้องมีบริการ" ที่ชาวมุสลิมต้องการในระหว่างการเดินทาง - อาหารฮาลาล, สถานที่ละหมาด, ห้องน้ำที่เป็นมิตรกับน้ำและไม่มีศาสนาอิสลาม หลายประเทศเช่นไทยและญี่ปุ่นต่างก็กระโดดขึ้นไปบนเกวียนเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวมุสลิมโดยทั้งสองประเทศได้เปิดโรงแรมฮาลาลแห่งแรกขึ้น โรงแรมเหล่านี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการฝึกฝนชาวมุสลิมเพื่อความสะดวกสบายเช่นห้องรับรองฮาลาลห้องสวดมนต์และแม้กระทั่งสระว่ายน้ำแยกสำหรับผู้ชายและผู้หญิง
ทำลายบรรทัดฐานในแฟชั่น
นอกเหนือจากการท่องเที่ยวฮาลาลแล้วอุตสาหกรรมแฟชั่นฮาลาลได้เริ่มต้นใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แฟชั่นฮาลาลหมายถึงเสื้อผ้าที่มีความสุภาพและเป็นไปตามมาตรฐานของชาริอะฮ loose ซึ่งเสื้อผ้ามักจะหลวมกระชับและครอบคลุม awrat (ภาษาอาหรับสำหรับชิ้นส่วนที่ใกล้ชิด) การเพิ่มขึ้นของผู้มีอิทธิพลและรูปแบบที่สวมใส่ฮิญาบก็ทำให้นักออกแบบที่มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่งหันมาออกแบบคอลเล็กชั่นที่เรียบง่าย ผ้าพันคอหัวสุภาพสตรีแบบดั้งเดิมได้รับการออกแบบใหม่สำหรับผู้หญิงมุสลิมสมัยใหม่ที่พยายามใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ด้วยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวกับแฟชั่นและกีฬา บ้านแฟชั่นหรูหราอิตาเลียน Dolce & Gabbana เปิดตัวคอลเล็กชั่น hijabs และ abayas มุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้ามุสลิมในตะวันออกกลางในปี 2559 แบรนด์ค้าปลีกแฟชั่นญี่ปุ่นยอดนิยม Uniqlo ได้ร่วมมือกับนักออกแบบและอินเทอร์เน็ตบุคลิกภาพ Hana Tajima ฉากแฟชั่นย้อนกลับไปในปี 2015 แบรนด์เครื่องแต่งกายกีฬา Nike ได้กลายเป็นแบรนด์หลักรายแรกที่เปิดตัว 'กีฬาฮิญาบ' สำหรับผู้หญิงในปี 2560 นอกจากนี้การต่อสู้กับบรรทัดฐานในอุตสาหกรรมคือความงามของโซมาเลีย - อเมริกัน สวมชุดฮิญาบและบูร์กินีในชุดว่ายน้ำ Sports Illustrated ฉบับที่อยากได้ ตัวอย่างดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าชุมชนทางตะวันตกและที่ไม่ใช่มุสลิมเปิดรับมากขึ้นในการยอมรับตลาดฮาลาลอย่างไร
คล้ายกับอุตสาหกรรมแฟชั่นผลิตภัณฑ์ความงามฮาลาลกำลังปูทางเข้าสู่หัวใจและความคิดของผู้บริโภคจากทั่วทุกมุมโลกไม่ใช่แค่ชาวมุสลิม ผลิตภัณฑ์ความงามฮาลาลจะต้องไม่มีวัสดุที่ถูกห้ามตามกฎหมายของอิสลามเช่นแอลกอฮอล์และผลพลอยได้จากสัตว์ น้ำยาทาเล็บที่ละลายในน้ำหรือระบายอากาศได้รับความนิยมในหมู่ผู้หญิงมุสลิมทั่วโลกด้วยแบรนด์ต่างๆเช่น Wardah Beauty และ Amara Cosmetics จาก Orly Cosmetics และ Orly ทำให้ผู้หญิงดูสวยขึ้นในขณะที่โอบกอดวิถีชีวิตอิสลาม
สร้างการรับรู้เพิ่มเติมสำหรับแบรนด์ฮาลาล
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าอุตสาหกรรมฮาลาลเป็นปรากฏการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เคยถูก จำกัด ในตะวันออกกลางเท่านั้นตอนนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในส่วนอื่น ๆ ของโลกเช่นเอเชียแปซิฟิกยุโรปและแม้แต่สิงคโปร์ ศูนย์ฮาลาลที่กำลังจะมาถึงซึ่งจะเปิดในจุดสีแดงเล็ก ๆ ของเราในปี 2021 จะเป็น "ที่ก้าวหน้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" และนี่จะทำให้ภูมิทัศน์ฮาลาลของสิงคโปร์เข้าสู่สายตาของโลก
ด้วยศักยภาพในการดึงดูดผู้ชมต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมฮาลาลจึงจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นโดยแบรนด์เหล่านี้เพื่อทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ชาวมุสลิมรุ่นเยาว์ยังมีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ฮาลาลด้วยเช่นกันเนื่องจากพวกเขามีอำนาจการใช้จ่ายมากขึ้นและมีอิทธิพลเหนือช่องทางโซเชียลมีเดีย
ความไม่รู้สามารถต่อสู้กับการศึกษาเท่านั้นและนั่นคือจุดที่การตลาดเนื้อหาเข้ามามีบทบาท
การรับรู้ที่เปลี่ยนแปลงและอำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ไม่ใช่มุสลิมทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยให้อุตสาหกรรมฮาลาลเติบโต ผ่านการศึกษาและการเปิดรับสื่อมากขึ้นผู้บริโภคเหล่านี้จะรับรู้ถึงอุตสาหกรรมฮาลาลมากขึ้นและผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลไม่เพียง แต่สำหรับชาวมุสลิมเท่านั้น แต่ยังสำหรับทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น